ข้อมูลและสารสนเทศกับการสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัล

        สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน เรื่องราวที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ มาจากรายการ สาระน่ารู้กับศิลปศาสตร์ ซึ่งออกอากาศในวันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2564  แนวคิดการกำหนดเนื้อหามาจากความต้องการให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลและสารสนเทศว่ามีแตกต่างกันอย่างไร และรู้ว่าการสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้องอะไรกับข้อมูลและสารสนเทศ

ความเกี่ยวพันธ์ระหว่าง ข้อมูล สารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัล

          ก่อนอื่นเราต้องสร้างความเข้าใจตรงกันว่าอะไรคือสารสนเทศ? เพราะเราอาจยังมีความคลุมเครืออยู่บ้าง ระหว่าง อะไรคือข้อมูล อะไรคือสารสนเทศ แล้วการสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลมาเกี่ยวข้องอะไรด้วย

          เริ่มต้นที่ข้อมูลก่อน  ข้อมูล หมายถึง เรื่องราว ข่าวสาร ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ ได้ทั้งนั้น จะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ และมีศัพท์ที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่า “ข้อมูลดิบ” ตอนเป็นข้อมูลดิบ อาจจะใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ลองนึกถึงว่าเรามีวัตถุดิบในการปรุงอาหารอยู่หลายอย่าง แต่การจะปรุงอาหารสักจาน ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องใช้วัตถุดิบทั้งหมดที่มี เราต้องเลือกเฉพาะที่จะนำไปทำอาหารอย่างนั้นได้..อร่อย! ในขณะที่ตัววัตถุดิบตัวเดียวเดี่ยวๆ ก็ไม่สามารถใช้ได้หรือเป็นประโยชน์ได้เต็มที่ เช่น ปลาดิบๆ  ปลาบางชนิดรับประทานดิบไม่ได้ อย่างปลาน้ำจืดจะมีพยาธิเยอะ หรือหมูดิบๆ รับประทานไปอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคหูดับ เราต้องนำปลาน้ำจืดหรือหมูดิบมาผ่านกระบวนการปรุงร่วมกับวัตถุดิบอื่นๆ ให้เป็นอาหารสุกเสียก่อน  จึงจะรับประทานได้อร่อยและไม่อันตราย ข้อมูลดิบก็เช่นกัน ถ้าอยากจะให้ใช้ได้ทั้งหมดและมีคุณค่ามากขึ้น ต้องนำมาผ่านกระบวนการต่างๆ ก่อน